CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN: Mô hình “Liên kết đào tạo 3 nhà” Trường Trung cấp nghề vùng tứ giác Long Xuyên
Ngày: 16.11.2015
Thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn “LĐNT” theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các Sở, ban ngành có liên quan, đặc biệt là cơ quan thường trực Đề án Sở Lao động – TB&XH đã tích cực chủ động và tham mưu kịp thời nhiều cơ chế chính sách có hiệu quả trong quá trình thực hiện Đề án. Kết quả dạy nghề đã giúp chất lượng nguồn lao động khu vực nông thôn từng bước nâng lên, góp phần nâng cao nhận thức, thói quen canh tác, tác phong làm việc của LĐNT theo hướng tiếp cận với tác phong làm việc công nghiệp; thông qua học nghề người dân nông thôn đã ứng dụng kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng hàng hóa và dịch vụ, nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo và giảm dần khoảng cách chênh lệch thu nhập giữa nông thôn và thành thị, góp phần giải quyết việc làm, ổn định tình hình trật tự xã hội của địa phương.

Hiện nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học tùy theo qui mô và địa bàn doanh nghiệp mà có nhiều cách tiếp cận khác nhau nhằm cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu thực tiễn nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Sự gắn kết này ngày càng được doanh nghiệp quan tâm, đồng thời nó cũng thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội là biện pháp tốt nhất để công tác đào tạo nghề ngày càng sát với nhu cầu thực tiễn. Qua đó, Để giải quyết một cách đồng bộ với những giải pháp mang tính tổng hợp là tăng cường vai trò liên kết “3 nhà” là: Nhà nước (định hướng phát triển nguồn nhân lực); nhà trường (cơ sở đào tạo) và nhà doanh nghiệp (đặt hàng đào tạo). Mục tiêu chính của sự liên kết là từng bước phát triển mô hình đào tạo theo nhu cầu, theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Phi - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội gặp gỡ sinh viên trường

 

     Theo đó, “Nhà nước” xây dựng quy hoạch định hướng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của các ngành cho từng giai đoạn; hoạch định chính sách, hình thành khung pháp lý và cơ chế chính sách cho phát triển nhân lực.

     Đối với “Nhà trường” không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển chuyên sâu đối với đội ngũ giáo viên thông qua đào tạo mới, đào tạo lại và bồi dưỡng, trau dồi kinh nghiệm thực tế ở những lĩnh vực đang đảm trách. Hoàn thiện khung chương trình đào tạo với định hướng tiếp cận nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy, gắn kết với công nghệ, thiết bị hiện có của doanh nghiệp để dạy thực hành cho học viên. 

     Đối với “Nhà doanh nghiệp” xây dựng cơ chế lương, thưởng linh hoạt để thu hút, giữ chân và phát huy vai trò nhân lực đang làm việc tại doanh nghiệp; chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại thông qua việc liên kết với nhà trường; bố trí thời gian hợp lý cho lao động khi tham gia các lớp đào tạo; có chính sách thích hợp trong thu hút nguồn nhân có chất lượng cao vào làm việc tại doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu khai giảng lớp đào tạo cho doanh nghiệp.

 

     Thời gian qua, kể từ khi có chủ trương cho phép đào tạo theo hình thức 3 nhà của P.QLDN, Sở LĐTB&XH Kiên Giang. Nhà trường đã vận dụng linh hoạt, bám sát địa bàn và doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu thực tiễn của doanh nghiêp và đã đào tạo thành công mô hình “liên kết đào tạo 3 nhà” cho các doanh nghiệp thuộc Vùng Tứ Giác Long Xuyên đặc biệt là huyện Kiên Lương và Giang Thành. Trong 3 năm gần đây nhất (2012, 2013, 2014) trường đã đào tạo cho trên 700 lao động nông thôn, cung ứng một phần nhu cầu lao động có tay nghề cho doanh nghiệp. Kết quả có 100% lao động qua đào tạo theo mô hình này được giải quyết việc làm, đúng theo cam kết ban đầu khi ký hợp đồng giữa trường và doanh nghiệp.

     Số lao động theo mô hình này rất đa dạng và ở nhiều ngành nghề như: Nuôi tôm xú, tôm thẻ, nuôi cá bống mú lồng bè, cá chẽm,…. Chế biến thủy sản (tôm, mực), may bao bì, sản xuất gạch theo công nghệ Tuynel, kỹ năng bán hàng, Nghiệp vụ lễ tân, Nghiệp vụ buồng bàn, nấu ăn… đã cung cấp nguồn lao động có tay nghề cho doanh nghiệp trên địa bàn.

     Tuy nhiên, công tác đào tạo theo hình thức 3 nhà cũng gặp không ít những khó khăn chẵn hạn như: Thứ nhất, không phải doanh nghiệp nào cũng hào hứng hưởng ứng việc hợp tác này. Thứ hai, là việc xây dựng chương trình đào tạo nghề theo yêu cầu về mặt công nghệ hiện có cũng như kỹ năng mà chủ doanh nghiệp đề ra là không dễ. Thứ ba, là đội ngũ giáo viên giảng dạy phải làm sao lĩnh hội được những thiết bị công nghệ mới doanh nghiệp hiện có (mà trường không có), để có thể thực hiện được nhiệm vụ đào tạo. Thứ tư, là sắp xếp thời gian để doanh nghiệp vừa hoạt động vừa dành thời gian để lao động được đào tạo.

     Và còn nhiều khó khăn khác mà đơn vị đào tạo gặp phải, đặt biệt nhà trường phải kiên trì tiếp cận với doanh nghiệp để tư vấn, phân tích làm cho doanh nghiệp hiểu và thấy được lợi ích khi hợp tác với nhà trường. Một trong lợi ích mà doanh nghiệp có được là: giảm một khoản kinh phí cho đào tạo lao động; khi ý thức và kỹ năng tay nghề của lao động tăng lên sẽ làm tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tứ đó nguồn thu của doanh nghiệp tăng lên; người lao động ổn định, an tâm làm việc tại doanh nghiệp khi được đào tạo đúng ngành nghề, giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động và phát triển ...

     Sự tác động về mặt quản lý nhà nước của địa phương cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của mô hình này. Sự can thiệp này không những giúp địa phương nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh mà còn bảo vệ người lao động của mình.

     Lợi ích trước mắt của trường trong mô hình này là không lớn (khi tham gia đào tạo), xét về lợi nhuận là không có. Tuy nhiên qua đào tạo theo hình thức này đã củng cố nền tảng vững chắc cho trường trong mối quan hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp, doanh nghiệp ngày càng tin tưởng vào cơ sở dạy nghề; đồng thời qua đó trường nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp để có cơ sở định hướng ngành nghề đào tạo các hệ trung cấp, cao đẳng và liên kết đào tạo liên thông đại học,…vv. Sinh viên dễ dàng đi thực tập tại các doanh nghiệp nâng cao tay nghề, nhà trường qua đó cũng dễ giới thiệu việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp, phù hợp với chủ trương của tỉnh.

     Tóm lại, đào tạo cho lao động nông thôn theo hình thức 3 nhà là một chủ trương đúng đắn, vận dụng sáng tạo của Sở Lao động TB&XH Kiên Giang. Mô hình này hỗ trợ doanh nghiệp rất lớn, nó không chỉ góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh nhà, góp phần vào hiệu quả giải quyết việc làm khi đào tạo cho lao động nông thôn mà còn là một cú hích để các trường dựa vào đó để tiếp cận doanh nghiệp tốt hơn, mở ra nhiều hướng mới cho nhà trường./.

                                                                                                                            

Ths. Đỗ Anh Khoa - Hiệu trưởng  

     Trường Trung cấp nghề Vùng TGLX